ภัยร้ายที่มากับการใช้กล้ามเนื้อที่ไม่ถูกสุขลักษณะ โดยเฉพาะหนุ่มๆ สาวๆ ที่ทำงานออฟฟิช และต้องนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ นอกจากนี้ยังรวมถึงการสะพายกระเป๋าหรือสวมรองเท้าที่ไม่เหมาะ จนส่งผลต่อกล้ามเนื้อ

อาการปวดเมื่อยล้าตามกล้ามเนื้อ ถือเป็นปัญหาใหญ่ของคนเมือง ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดหลัง ปวดไหล่ ปวดคอ ปวดแขน หรือแม้กระทั่งปวดศีรษะ ถ้าปล่อยทิ้งไว้นานๆ อาจส่งผลร้ายให้ข้อกระดูกเสื่อม สภาพและนำไปสู่โรคกระดูกสันหลังได้

Pic_10280

ในฐานะไคโรแพรคติกแพทย์ชื่อดังของเมือง ไทย “ดร.มนต์ทณัฐ โรจนาศรีรัตน์” จากศูนย์ฟื้นฟู โครงสร้างร่างกายและรักษาอาการปวดไคโรฟิต ไคโรแพรคติก คลินิก วิเคราะห์ ว่า โรคกระดูกสันหลังเกิดได้กับคนทุกช่วงอายุ ตั้งแต่ วัยหนุ่มสาว ไปจนถึงคนสูงวัย มีสาเหตุจากหลายปัจจัย แต่สาเหตุสำคัญที่สุด คือลักษณะการใช้ กล้ามเนื้อที่ผิดสุขลักษณะอย่างต่อเนื่อง โดยหนุ่มสาวออฟฟิศที่ต้องนั่งทำงานอยู่กับที่นานๆเป็นกลุ่มเสี่ยงอันดับหนึ่ง

คุณหมอได้แจกแจงถึง 10 สาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงเป็นโรคกระดูกสันหลัง สำหรับคนทำงานว่า ประกอบด้วย การนั่งไขว่ห้าง ทำให้กล้ามเนื้อและกระดูกอุ้งเชิงกรานเสียสมดุล จนเกิดภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรงและเจ็บปวดได้ การนั่งกอดอก ส่งผลต่อกระดูกบริเวณหลังช่วงบน สะบักและหัวไหล่จะถูกยืดออก หลังช่วงบนจะค่อมและงุ้มไปด้านหน้า ทำให้กระดูกคอยื่นไปด้านหน้า มีผลต่อเส้นประสาทที่ไปเลี้ยงแขน อาจทำให้มืออ่อนแรงหรือชาได้

นอกจากนี้ คนที่มักนั่งหลังงอหรือหลังค่อมเวลาทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ติดต่อกันนานๆ จะทำให้กล้ามเนื้อเกิดอาการเกร็ง และเกิดการคั่งของกรดแลกติก ส่งผลให้มีอาการปวดเมื่อยล้า จนในที่สุดนำไปสู่ปัญหากระดูกผิดรูป การนั่งเบาะเก้าอี้แบบไม่เต็มก้น ก็เป็นปัจจัยเสี่ยงที่ต้องระวัง เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อหลังทำงานหนัก จากการรับน้ำหนักตัวมากเกินไป จนเกิดอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อและข้อต่อกระดูกด้านหลังเคลื่อนที่

อากัปกิริยาที่เป็นอันตรายต่อกระดูกสันหลัง ยังรวมถึง การยืนพักขาลงน้ำหนักด้วยขาข้างเดียว ลักษณะการยืนที่ถูกต้องนั้นควรทิ้งน้ำหนักตัวลงที่ขาทั้ง 2 ข้างเท่ากัน และยืนให้ขากว้างเท่าสะโพก จะทำให้เกิดความสมดุลของร่างกาย การลงน้ำหนักผิด ทำให้แนวกระดูกสันหลังผิดรูป การยืนหลังค่อมและแอ่นพุง ก็มีความเสี่ยง อาจทำให้แนวกระดูกช่วงล่างเกิดการคดและปวดหลังได้ ท่ายืนที่ถูกต้องควรยืนหลังตรงและแขม่วท้องเล็กน้อย

คุณหมอบอกว่า แม้แต่การนอนผิดท่า โดยนอนขดตัวหรือนอนตะแคง ก็เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อโรคร้าย ท่านอนที่ถูกสุขลักษณะที่สุดคือการนอนหงาย ควรนอนให้ศีรษะอยู่ในแนวระนาบ หมอนหนุนศีรษะต้องไม่แข็งหรือนิ่มเกินไปและควรมีหมอนรองใต้เข่า เพื่อลดความแอ่นของกระดูกสันหลังช่วงล่าง หากจำเป็นต้องนอนตะแคงให้หาหมอนข้างก่าย โดยก่ายให้ขาทั้งหมดอยู่บนหมอนข้างเพื่อรักษาแนวกระดูกให้ตรง

สำหรับสาวๆที่ชอบใส่ส้นสูงเกิน 1 นิ้วครึ่ง ต้องระวังอาการปวดหลังไว้ให้ดี เพราะการใส่ส้นสูง จะทำให้แนวกระดูกสันหลังช่วงล่างแอ่นมากกว่าปกติ เช่นเดียวกับ การสะพายกระเป๋าข้างเดียว ทำให้กระดูกบริเวณไหล่ข้างใดข้างหนึ่งต้องทำงานหนักอยู่เพียงซีกเดียว ส่งผลให้กระดูกสันหลังคด อีกปัจจัยเสี่ยงสำคัญคือ การหิ้วของหนักด้วยนิ้วบ่อยๆ จะมีผลให้เกิดพังผืดยึดตามข้อนิ้วมือ และสูญเสียความยืดหยุ่น ท้ายสุดอาจเป็นที่มาของโรคข้อเสื่อมและนิ้วล็อก

“ดร.มนต์ทณัฐ” ยังแนะนำเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาวิธีการรักษาผู้ป่วยโรคกระดูกสันหลังนั้น จะรักษาด้วยการใช้ยาหรือผ่าตัด ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงอาจเกิดภาวะแทรกซ้อน และต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูร่างกายนาน โชคดีที่สมัยนี้มีวิวัฒนาการทางการแพทย์ที่ทันสมัยขึ้น สามารถรักษาได้ด้วยแพทย์ทางเลือกใหม่ ที่เรียกว่า ไคโรแพรคติก ซึ่งได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในวงการแพทย์ทั่วโลก

นับเป็นศาสตร์ทางการแพทย์ใหม่ที่น่าสนใจ สำหรับผู้ป่วยโรคกระดูกสันหลัง สามารถขอคำแนะนำได้ที่ โทร.0-2713-6745-6.


เขียนโดย ดร.มนต์ทณัฐ
ทีมข่าวหน้าสตรี 3 มิถุนายน 2552

Advertisements